HỘI NÔNG DÂN XÃ YÊN LẬP PHÁT TRIỂN KINH TẾ GẮN VỚI  XÂY DỰNG HỘI VỮNG MẠNH

Những năm trở lại đây, dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự quan tâm của Hội các cấp, Hội Nông dân xã Yên Lập đã thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội, chú trọng đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế ở từng hội viên, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên không ngừng được nâng cao.

Là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Hà Minh Giang, hội viên chi hội nông dân thôn Nà Tiệng, xã Yên Lập đã biết dựa vào thế mạnh của địa phương về đất đai, ao, hồ để  phát triển kinh tế, từng bước đưa cuộc sống gia đình ngày một đi lên. Sau nhiều năm lăn lộn với cuộc sống, không cam chịu khó khăn, qua các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt do các cấp hội tổ chức tại địa phương, đã giúp ông mở ra nhiều hướng đi trong phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại phù hợp với địa thế của gia đình. Cùng với nhiều hộ gia đình trong thôn, ngoài việc tập trung vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng, năm 2013 tận dụng nguồn nước mặt hồ thủy điện Chiêm Hóa, ông Giang đã đầu tư vốn để nuôi cá lồng. Để đảm bảo mô hình mới này phát triển có hiệu quả ông đã nghiên cứu tại liệu, tham quan các mô hình nuôi cá lồng khác, tìm hiểu kỹ về quy trình chăn nuôi, chăm sóc, lựa chọn con giống, loài cá thích hợp để nuôi. Tuy là mô hình mới nhưng hội viên Hà Minh Giang đã mạnh dạn đầu tư vào 4 lồng với các giống cá bỗng, cá trắm, cá chim và cá rô phi đường nghiệp. Nhờ chăm sóc tốt nên 4 lồng cá của gia đình ông lớn nhanh, không mắc bệnh, hàng năm đều có nguồn thu nhập khá từ mô hình cá lồng. Trừ mọi chi phí, các mô hình chăn nuôi của gia đình cũng thu về cho gia đình 40 - 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn thu được hiện gia đình ông đã phát triển được 6 lồng cá với khoảng 4 nghìn con cá và đang tiếp tục làm mới thêm 5 lồng cá to, phấn đấu phát triển mô hình với quy mô lớn, tạo nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Hà Minh Giang, thôn Nà Tiệng, xã Yên Lập có nguồn thu nhập khá từ mô hình cá lồng.

Hội Nông dân xã Yên Lập hiện có 694 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 19 chi hội thôn bản. Từ việc khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương, các phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng đã được Hội Nông dân xã Yên Lập thực hiện có hiệu quả. Các hội viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng tiềm năng đất đai, lao động ở địa phương phát triển các mô hình kinh tế đa dạng như VAC, VACR, kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Hội đã phối hợp với hội các cấp tổ chức hàng chục lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm thu hút trên trên 1.500 nghìn lượt người tham gia. Triển khai tới 19/19 chi hội cho hội viên nông dân đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua triển khai có 425 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đạt 100% so với kế hoạch. Hội đã nhận ủy  thác với Ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất thông qua 4 nguồn vốn. Từ đầu năm 2015 đến nay đã giải ngân  trên 280 triệu đồng cho 19 hội viên vay vốn, đến nay với tổng số dư nợ lên  4,4 tỷ đồng cho/369 hội viên vay. Vay vốn phát triển nuôi trâu, bò trên địa bà xã từ nguồn vốn tài trợ của Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, thực hiện tại 04 thôn: Bắc Cá, Nà Ngận, Tồng Mooc, Nà Dầu với tổng số tiền là 240 triệu đồng cho 30 hộ vay vốn. Đã thu được gốc đợt 2 được 60 triệu đồng/30 hộ, tổng số dư nợ của dự án đến nay là 174 triệu đồng.

Công tác xây dựng và củng cố tổ chức hội không ngừng được chú trọng, tổng quỹ hội đạt trên 245 triệu đồng. Từ đầu năm 2015 đến nay đã kết nạp được thêm 20 hội viên mới. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong năm 2015, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với chính quyền và các nhành đoàn thể từ xã đến thôn vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt phòng trào '' toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư''. 100% hộ nông dân đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, tham gia xây dựng quy ước, hương ước; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư góp phần phat triển - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tích cực đóng góp xây dựng đường bê tông liên thôn, quỹ vì người nghèo. Tuyên truyền hội viên tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng các công trình vệ sinh theo chương trình đề ra.

 

Văn Linh - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục